COURSE OUTLINE
1. Suject ILSE659 INNOVATIONS IN SCIENCE AND TECHNOLOGY TO IMPROVE LEARNING
นววศ๖๕๙ นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
2. Program/Course Type DOCTOR OF PHILOSOPHY PROGRAM IN SCIENCE AND TECHNOLOGY EDUCATION (INTERNATIONAL PROGRAM)
3. Course Objecttive 1. วิเคราะห์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านการศึกษา และสามารถเลือกใช้ในการเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล (ELO 3 และ 5, Sub-ELO 3.1, 5.1 และ 5.2)
2. วิเคราะห์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านการศึกษา และสามารถเลือกใช้ในการเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล (ELO 3 และ 5, Sub-ELO 3.1, 5.1 และ 5.2)
3. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ในการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจด้านเนื้อหา (ELO 2 และ 5, Sub-ELO 2.2, 2.3, 2.4, 5.2, 5.3 และ 5.4)
4. ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ในการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจด้านเนื้อหา (ELO 2 และ 5, Sub-ELO 2.2, 2.3, 2.4, 5.2, 5.3 และ 5.4)
5. ปรับใช้ความรู้ทางการศึกษาในการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (ELO 2 และ 5, Sub-ELO 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 5.2, 5.3 และ 5.4)
6. ปรับใช้ความรู้ทางการศึกษาในการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (ELO 2 และ 5, Sub-ELO 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 5.2, 5.3 และ 5.4)
7. มีศีลธรรมและจริยธรรมในการพัฒนานวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และ/หรือ เทคโนโลยีศึกษา (ELO 1, Sub-ELO 1.1 และ 1.2)
8. มีศีลธรรมและจริยธรรมในการพัฒนานวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และ/หรือ เทคโนโลยีศึกษา (ELO 1, Sub-ELO 1.1 และ 1.2)
9. มีศีลธรรมและจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (ELO 1, Sub-ELO 1.1 และ 1.2)
10. มีศีลธรรมและจริยธรรมในการใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (ELO 1, Sub-ELO 1.1 และ 1.2)
11. ประเมินนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ (ELO 2, 5, 6 และ 7, Sub-ELO 2.4, 5.4, 6.3 และ 7.2)
12. ประเมินนวัตกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ (ELO 2, 5, 6 และ 7, Sub-ELO 2.4, 5.4, 6.3 และ 7.2)
4. Course Director Lect. SUPAN YODYINGYONG
5. Course Lecturer
6. Coordinator   Tel.
7. Teaching Plan
week/No.Tiltlelecture hourLaboratory HourSelf study HourActivitiesTeacher
01๑. ปฐมนิเทศสาระสำคัญของวิชา ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน ๒. การแนะนำนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การเรียนรู้คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ๓. การฝึกปฏิบัติเพื่อหาหัวข้อที่สนใจทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ สำหรับการพัฒนานวัตกรรม3 2 4 - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากกรณีตัวอย่าง นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
- การอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะรายบุคคลในการเลือกหัวข้อที่สนใจ
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พอทยท์
(๒) ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ IL
(๓) เคสตัวอย่างเพื่อฝึกคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
(๔) บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอน
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, คณาจารย์
01๑. ปฐมนิเทศสาระสำคัญของวิชา ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน ๒. การแนะนำนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การเรียนรู้คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ๓. การฝึกปฏิบัติเพื่อหาหัวข้อที่สนใจทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ สำหรับการพัฒนานวัตกรรม3 2 4 - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากกรณีตัวอย่าง นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
- การอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะรายบุคคลในการเลือกหัวข้อที่สนใจ
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พอทยท์
(๒) ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ IL
(๓) เคสตัวอย่างเพื่อฝึกคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
(๔) บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอน
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, คณาจารย์
02สืบค้นและวิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา6 0 4 - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติสืบค้นเอกสารงานวิจัย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสืบค้น
- การถอดบทเรียนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาจากงานวิจัยตัวอย่าง
- การบรรยายแนะนำฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา
(๒)คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
(๓)พาวเวอร์พอยท์สรุปฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส
02สืบค้นและวิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา3 2 4 - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติสืบค้นเอกสารงานวิจัย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสืบค้น
- การถอดบทเรียนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาจากงานวิจัยตัวอย่าง
- การบรรยายแนะนำฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา
(๒)คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
(๓)พาวเวอร์พอยท์สรุปฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส
03ข้อเรียนรู้จากบทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มและชั้นเรียน
- การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
03ข้อเรียนรู้จากบทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา0 3 4 - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มและชั้นเรียน
- การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
04ความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 6 4 - การนำเสนอหัวข้อและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานนำเสนอหัวข้อของนักศึกษา
คณาจารย์
04ความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 - การนำเสนอหัวข้อและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานนำเสนอหัวข้อของนักศึกษา
คณาจารย์
05การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง0 5 4 - การนำเสนอผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานสรุปผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
05การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง0 3 4 - การนำเสนอผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานสรุปผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
06การออกแบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 6 4 - การนำเสนอแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานการออกแบบนวัตกรรมด้านการศึกษา
คณาจารย์
06การออกแบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 - การนำเสนอแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานการออกแบบนวัตกรรมด้านการศึกษา
คณาจารย์
07การนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา2 3 4 -การนำเสนอโครงร่างด้วยวาจา
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
คณาจารย์
07การนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 3 4 -การนำเสนอโครงร่างด้วยวาจา
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
คณาจารย์
08การประเมินและสะท้อนคิดต่อการนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของตนเองและเพื่อนร่วมชั้น3 3 4 -การอภิปรายข้อเสนอแนะจากการนำเสนองานของนักศึกษา
-การสะท้อนคิดโดยนักศึกษา
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
(๒)บันทึกการสะท้อนคิด
, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, รศ.ดร. ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง
08การประเมินและสะท้อนคิดต่อการนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของตนเองและเพื่อนร่วมชั้น3 2 4 -การอภิปรายข้อเสนอแนะจากการนำเสนองานของนักศึกษา
-การสะท้อนคิดโดยนักศึกษา
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
(๒)บันทึกการสะท้อนคิด
, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, รศ.ดร. ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง
09การสรุปข้อเรียนรู้เพื่อปรับปรุงแนวคิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายกลุ่มย่อย
-การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)โครงร่างงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของนักศึกษา
คณาจารย์
09การสรุปข้อเรียนรู้เพื่อปรับปรุงแนวคิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 3 4 -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายกลุ่มย่อย
-การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)โครงร่างงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของนักศึกษา
คณาจารย์
10การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 3 4 - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑)วัสดุและอุปกรณ์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
(๒)เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ฐานข้อมูลต่างๆ
(๓)บทความเกี่ยวนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
คณาจารย์
10การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑)วัสดุและอุปกรณ์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
(๒)เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ฐานข้อมูลต่างๆ
(๓)บทความเกี่ยวนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
คณาจารย์
11การรายงานผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 - การนำเสนอและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พอทย์ เอกสาร และ/หรือ ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
11การรายงานผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 3 4 - การนำเสนอและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พอทย์ เอกสาร และ/หรือ ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง
คณาจารย์
12การรายงานความก้าวหน้า การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 6 4 -การนำเสนองานโดยนักศึกษา
-การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พ้อยท์
(๒) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
คณาจารย์
12การรายงานความก้าวหน้า การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา0 5 4 -การนำเสนองานโดยนักศึกษา
-การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พ้อยท์
(๒) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
คณาจารย์
13๑. การเขียนรายงานหน้าเดียว ๒. การเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา4 1 4 - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์กรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
๑. พาวเวอร์พอยท์
๒. ชุดกิจกรรมฝึกปฏิบัติ
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม
13๑. การเขียนรายงานหน้าเดียว ๒. การเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา3 0 4 - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์กรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
๑. พาวเวอร์พอยท์
๒. ชุดกิจกรรมฝึกปฏิบัติ
อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม
14การเขียนผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา(รายงานหน้าเดียว) และเตรียมเสนอขายชิ้นงาน0 6 4 - การลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑) ผลการวิจัยและพัฒนา
(๒) ชิ้นงาน
คณาจารย์
14การเขียนผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา(รายงานหน้าเดียว) และเตรียมเสนอขายชิ้นงาน0 5 4 - การลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑) ผลการวิจัยและพัฒนา
(๒) ชิ้นงาน
คณาจารย์
15การนำเสนองานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้น0 5 4 - นิทรรศการแสดงชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
- การนำเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมฯ
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
- การถอดบทเรียนและสะท้อนคิด
สื่อที่ใช้
(๑) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
(๒) สื่อวิดิทัศน์
คณาจารย์
15การนำเสนองานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้น0 6.52 - นิทรรศการแสดงชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
- การนำเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมฯ
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
- การถอดบทเรียนและสะท้อนคิด
สื่อที่ใช้
(๑) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
(๒) สื่อวิดิทัศน์
คณาจารย์
6. Textbook
-