week/No. | Tiltle | lecture hour | Laboratory Hour | Self study Hour | Activities | Teacher |
01 | ๑. ปฐมนิเทศสาระสำคัญของวิชา ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน
๒. การแนะนำนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การเรียนรู้คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
๓. การฝึกปฏิบัติเพื่อหาหัวข้อที่สนใจทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ สำหรับการพัฒนานวัตกรรม | 3 | 2 | 4 | - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากกรณีตัวอย่าง นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
- การอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะรายบุคคลในการเลือกหัวข้อที่สนใจ
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พอทยท์
(๒) ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ IL
(๓) เคสตัวอย่างเพื่อฝึกคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
(๔) บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอน | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, คณาจารย์ |
01 | ๑. ปฐมนิเทศสาระสำคัญของวิชา ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน
๒. การแนะนำนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การเรียนรู้คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
๓. การฝึกปฏิบัติเพื่อหาหัวข้อที่สนใจทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ สำหรับการพัฒนานวัตกรรม | 3 | 2 | 4 | - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากกรณีตัวอย่าง นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
- การอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะรายบุคคลในการเลือกหัวข้อที่สนใจ
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พอทยท์
(๒) ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ IL
(๓) เคสตัวอย่างเพื่อฝึกคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
(๔) บทความวิจัยทางด้านการเรียนการสอน | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, คณาจารย์ |
02 | สืบค้นและวิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา | 6 | 0 | 4 | - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติสืบค้นเอกสารงานวิจัย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสืบค้น
- การถอดบทเรียนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาจากงานวิจัยตัวอย่าง
- การบรรยายแนะนำฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา
(๒)คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
(๓)พาวเวอร์พอยท์สรุปฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส |
02 | สืบค้นและวิเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา | 3 | 2 | 4 | - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติสืบค้นเอกสารงานวิจัย
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสืบค้น
- การถอดบทเรียนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาจากงานวิจัยตัวอย่าง
- การบรรยายแนะนำฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา
(๒)คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
(๓)พาวเวอร์พอยท์สรุปฐานข้อมูลและวารสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, อ.ดร. ปรเมศวร์ เหล่าสินชัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส |
03 | ข้อเรียนรู้จากบทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มและชั้นเรียน
- การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง | คณาจารย์ |
03 | ข้อเรียนรู้จากบทความวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา คณิตศาสตร์ศึกษา และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 3 | 4 | - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มและชั้นเรียน
- การนำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑)บทความวิจัยที่เกี่ยวข้อง | คณาจารย์ |
04 | ความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 6 | 4 | - การนำเสนอหัวข้อและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานนำเสนอหัวข้อของนักศึกษา | คณาจารย์ |
04 | ความคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | - การนำเสนอหัวข้อและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานนำเสนอหัวข้อของนักศึกษา | คณาจารย์ |
05 | การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | 0 | 5 | 4 | - การนำเสนอผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานสรุปผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | คณาจารย์ |
05 | การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | 0 | 3 | 4 | - การนำเสนอผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานสรุปผลการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง | คณาจารย์ |
06 | การออกแบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 6 | 4 | - การนำเสนอแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานการออกแบบนวัตกรรมด้านการศึกษา | คณาจารย์ |
06 | การออกแบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | - การนำเสนอแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรม ในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑) ใบงานการออกแบบนวัตกรรมด้านการศึกษา | คณาจารย์ |
07 | การนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 2 | 3 | 4 | -การนำเสนอโครงร่างด้วยวาจา
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์ | คณาจารย์ |
07 | การนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 3 | 4 | -การนำเสนอโครงร่างด้วยวาจา
-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์ | คณาจารย์ |
08 | การประเมินและสะท้อนคิดต่อการนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของตนเองและเพื่อนร่วมชั้น | 3 | 3 | 4 | -การอภิปรายข้อเสนอแนะจากการนำเสนองานของนักศึกษา
-การสะท้อนคิดโดยนักศึกษา
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
(๒)บันทึกการสะท้อนคิด | , อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, รศ.ดร. ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง |
08 | การประเมินและสะท้อนคิดต่อการนำเสนอโครงร่างการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของตนเองและเพื่อนร่วมชั้น | 3 | 2 | 4 | -การอภิปรายข้อเสนอแนะจากการนำเสนองานของนักศึกษา
-การสะท้อนคิดโดยนักศึกษา
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พ้อยท์
(๒)บันทึกการสะท้อนคิด | , อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, รศ.ดร. ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง |
09 | การสรุปข้อเรียนรู้เพื่อปรับปรุงแนวคิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายกลุ่มย่อย
-การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)โครงร่างงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของนักศึกษา | คณาจารย์ |
09 | การสรุปข้อเรียนรู้เพื่อปรับปรุงแนวคิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 3 | 4 | -การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายกลุ่มย่อย
-การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)โครงร่างงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาของนักศึกษา | คณาจารย์ |
10 | การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 3 | 4 | - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑)วัสดุและอุปกรณ์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
(๒)เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ฐานข้อมูลต่างๆ
(๓)บทความเกี่ยวนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | คณาจารย์ |
10 | การสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | - การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑)วัสดุและอุปกรณ์สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
(๒)เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ฐานข้อมูลต่างๆ
(๓)บทความเกี่ยวนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | คณาจารย์ |
11 | การรายงานผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | - การนำเสนอและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พอทย์ เอกสาร และ/หรือ ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง
| คณาจารย์ |
11 | การรายงานผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 3 | 4 | - การนำเสนอและอภิปรายในกลุ่มย่อย
- การโค้ชและให้คำปรึกษารายบุคคล
สื่อที่ใช้
(๑)พาวเวอร์พอทย์ เอกสาร และ/หรือ ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง
| คณาจารย์ |
12 | การรายงานความก้าวหน้า การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 6 | 4 | -การนำเสนองานโดยนักศึกษา
-การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พ้อยท์
(๒) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ | คณาจารย์ |
12 | การรายงานความก้าวหน้า การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 0 | 5 | 4 | -การนำเสนองานโดยนักศึกษา
-การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
สื่อที่ใช้
(๑) พาวเวอร์พ้อยท์
(๒) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ | คณาจารย์ |
13 | ๑. การเขียนรายงานหน้าเดียว
๒. การเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 4 | 1 | 4 | - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์กรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
๑. พาวเวอร์พอยท์
๒. ชุดกิจกรรมฝึกปฏิบัติ | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม |
13 | ๑. การเขียนรายงานหน้าเดียว
๒. การเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา | 3 | 0 | 4 | - การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์
- การวิเคราะห์กรณีศึกษา
- การฝึกปฏิบัติ
สื่อที่ใช้
๑. พาวเวอร์พอยท์
๒. ชุดกิจกรรมฝึกปฏิบัติ | อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม, ผศ.ดร. น้ำค้าง ศรีวัฒนาโรทัย, อ.ดร. สุพรรณ ยอดยิ่งยง, ผศ.ดร. ปิยะฉัตร จิตต์ธรรม |
14 | การเขียนผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา(รายงานหน้าเดียว) และเตรียมเสนอขายชิ้นงาน | 0 | 6 | 4 | - การลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑) ผลการวิจัยและพัฒนา
(๒) ชิ้นงาน | คณาจารย์ |
14 | การเขียนผลการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา(รายงานหน้าเดียว) และเตรียมเสนอขายชิ้นงาน | 0 | 5 | 4 | - การลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ
สื่อที่ใช้
(๑) ผลการวิจัยและพัฒนา
(๒) ชิ้นงาน | คณาจารย์ |
15 | การนำเสนองานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้น | 0 | 5 | 4 | - นิทรรศการแสดงชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
- การนำเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมฯ
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
- การถอดบทเรียนและสะท้อนคิด
สื่อที่ใช้
(๑) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
(๒) สื่อวิดิทัศน์ | คณาจารย์ |
15 | การนำเสนองานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาที่ได้พัฒนาขึ้น | 0 | 6.5 | 2 | - นิทรรศการแสดงชิ้นงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
- การนำเสนอขายชิ้นงานนวัตกรรมฯ
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอภิปรายร่วมกัน
- การถอดบทเรียนและสะท้อนคิด
สื่อที่ใช้
(๑) ชิ้นงานนวัตกรรมฯ
(๒) สื่อวิดิทัศน์ | คณาจารย์ |