COURSE OUTLINE
1. Suject RANU609 RESEARCH METHODOLOGY IN NUTRITION
รมภศ๖๐๙ วิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางโภชนาการ
2. Program/Course Type MASTER OF SCIENCE PROGRAM IN NUTRITION
3. Course Objecttive 1. ระบุหลักการและเหตุผลของการวิจัยจากการศึกษา และสามารถอธิบายความสำคัญของการทำการวิจัย
2. ระบุหลักการและเหตุผลของการวิจัยจากการศึกษา และสามารถอธิบายความสำคัญของการทำการวิจัย
3. ตั้งคำถามการวิจัยและสมมติฐานการวิจัย
4. ตั้งคำถามการวิจัยและสมมติฐานการวิจัย
5. อธิบายจุดแข็ง จุดอ่อนของระเบียบวิธีวิจัยได้ และระบุวิธีการศึกษาวิจัยที่เหมาะสมกับคำถามการวิจัย
6. อธิบายจุดแข็ง จุดอ่อนของระเบียบวิธีวิจัยได้ และระบุวิธีการศึกษาวิจัยที่เหมาะสมกับคำถามการวิจัย
7. เลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม และคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้ถูกต้อง
8. เลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม และคำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้ถูกต้อง
9. เลือกและประเมินตัวแปรหลักได้เหมาะสมกับการเก็บข้อมูล
10. เลือกและประเมินตัวแปรหลักได้เหมาะสมกับการเก็บข้อมูล
11. ตระหนักและคำนึงถึงหลักจริยธรรมการวิจัย
12. ตระหนักและคำนึงถึงหลักจริยธรรมการวิจัย
13. อธิบายวิธีการจัดการข้อมูลได้อย่างเหมาะสม และเลือกสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
14. อธิบายวิธีการจัดการข้อมูลได้อย่างเหมาะสม และเลือกสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
15. เลือกใช้วิธีการอ้างอิงได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
16. เลือกใช้วิธีการอ้างอิงได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
17. นำเสนอและวิจารณ์โครงร่างการวิจัยได้
18. นำเสนอและวิจารณ์โครงร่างการวิจัยได้
19. พัฒนาและเขียนโครงร่างการวิจัยได้อย่างถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย
20. พัฒนาและเขียนโครงร่างการวิจัยได้อย่างถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย
4. Course Director Lect.Dr. TIPPAWAN PONGCHAROEN
5. Teaching Plan
week/No.Tiltlelecture hourLaboratory HourSelf study HourActivitiesTeacher
01Introduction-class organization, course content Overview of research in nutrition Principles of research: What is Research and Why Do It? Research proposal development - Research problem identification - Literature review - Rationale and study significance - Selection and development of research question and objective3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา/ตัวอย่าง
อภิปราย


ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
01Introduction-class organization, course content Overview of research in nutrition Principles of research: What is Research and Why Do It? Research proposal development - Research problem identification - Literature review - Rationale and study significance - Selection and development of research question and objective3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย


ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
02Study design: Observational studies3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
02Study design: Observational studies3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา/ตัวอย่าง
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
03Study design: Intervention studies (Clinical/metabolic studies and field trials) 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม
03Study design: Intervention studies (Clinical/metabolic studies and field trials) 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม
04Study design: Animal/cellular/molecular studies 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
04Study design: Animal/cellular/molecular studies 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
05Writing for research proposal and fundamental of scientific writing 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
05Proposal presentation I (Proposal title, background, gap of knowledge, rationale, research question, hypotheses, objectives- 10 slides) 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
06Examination 1: study designs ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
06Examination 1: study designs 3 0 6 ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
07Proposal presentation I (Proposal title, background, gap of knowledge, rationale, research question, hypotheses, objectives- 10 slides) 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
07Sampling techniques and sample selection3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
08Sample size calculation3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
08Sampling techniques and sample selection3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
09Sample size calculation3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
09Writing for research proposal and fundamental of scientific writing 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
ถามตอบ
รศ.ดร.ทพญ. ดุลยพร ตราชูธรรม, รศ.ดร. มธุรส ทิพยมงคลกุล
10Examination 2: contents of wk 7-8 ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
10Examination 2: contents of week 8-93 0 6 ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
11Proposal presentation II (Proposal title, background, gap of knowledge, rationale, research question, hypotheses, objectives, methodology, significance of the study) 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
11Preparation for proposal presentation II 3 0 6 มอบหมายงาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
12Proposal presentation II (Proposal title, background, gap of knowledge, rationale, research question, hypotheses, objectives, methodology, significance of the study) 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
12Preparation for presenation III 3 0 6 มอบหมายงาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
13Approaches and data collection for nutrition research (lecture 1 hr) Diagnostic tools and screening tests (2 hr) 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
13Approaches and data collection for nutrition research (lecture 1 hr) Diagnostic tools and screening tests (2 hr) 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ
14Preparation for presenation III 3 0 6 มอบหมายงาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, อ.ดร. อารีย์ ประจันสุวรรณ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
14Ethical approach in scientific research Citing, referencing, and plagiarism (Endnote, Turn It In) Assignment: CITI Program in the Protection of Human Research Subjects Certificate 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
มอบหมายงาน
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, อ.ดร. อารีย์ ประจันสุวรรณ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
15Proposal presentation III: Final proposal Submit written proposal and pdf presentation file Course wrap-up and feedback 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, อ.ดร. อารีย์ ประจันสุวรรณ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
15Ethical approach in scientific research Citing, referencing, and plagiarism (Endnote, Turn It In) Assignment: CITI Program in the Protection of Human Research Subjects Certificate (Submit: May 2, 2022) 3 0 6 บรรยาย
กรณีศึกษา
อภิปราย
มอบหมายงาน
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, อ.ดร. อารีย์ ประจันสุวรรณ, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
16Proposal presentation III: Final proposal Submit written proposal and pdf presentation file (Submit: April 30, 2022) Course wrap-up and feedback 3 0 6 มอบหมายงาน
นำเสนองาน
อภิปราย
ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์, ผศ.ดร. ทิพวัลย์ พงษ์เจริญ, ผศ.ดร. จินตนา ศิริวราศัย, ผศ.ดร. มลฤดี สุขประสารทรัพย์
6. Textbook
-