week/No. | Tiltle | lecture hour | Laboratory Hour | Self study Hour | Activities | Teacher |
01 | แนะนำรายวิชา, ความหมายและความสำคัญของการจัดการระบบด้านความพิการ (disability systems management) | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
02 | หลักการคิดเชิงระบบ (system thinking) | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
03 | ประเด็นด้านคนพิการ/ความพิการ และการมองสังคมทั้งหมดแบบ a whole-of-society approach เพื่อให้เข้าใจปัญหาเชิงระบบด้านความพิการ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS)
| รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
04 | นโยบาย กฎระเบียบ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการระบบด้านความพิการ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และอาชีพ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS)
| รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
05 | ระบบการจัดการศูนย์บริการคนพิการทั่วไปในประเทศไทย | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS)
| รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
06 | ระบบ/กลไกด้านความพิการเชิงนโยบายและกฎหมาย | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS)
| รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
07 | ระบบสุขภาพและบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ระบบการจัดหาและจัดส่งบริการสำหรับคนพิการ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | อ.แพทย์หญิง วัชรา ริ้วไพบูลย์ |
08 | การบริหารจัดการกำลังคนและงบประมาณ ในระบบด้านความพิการ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | อ.แพทย์หญิง วัชรา ริ้วไพบูลย์ |
09 | การวางแผนกลยุทธ์ และความความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการจัดการระบบด้านความพิการ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ, กรณีศึกษา / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
10 | หลักการและความสำคัญในการออกแบบพัฒนาโครงการการจัดการเชิงประจักษ์
(การวางเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ผลที่คาดว่าจะได้รับ สภาพแวดล้อมและทรัพยากร วิธีดำเนินงาน กลยุทธ์/กิจกรรม การบริหาร/ควบคุม/กำกับ โครงการ) และ ปัญหา/ความท้าทายที่เกี่ยวข้อง) | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
11 | โมเดลเชิงตรรกะ (the logic model) ขั้นตอนและกระบวนการ ในการออกแบบพัฒนาโครงการ | 3 | 0 | 6 | บรรยาย, อภิปราย, ถาม-ตอบวิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ / สื่อ PPT, academic/ grey literatures, Canvas (LMS) | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
12 | การพัฒนาโครงการการจัดการเชิงประจักษ์ บนหลัก system thinking เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | 3 | 0 | 6 | อภิปราย, วิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ
| รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
13 | การศึกษาดูงาน | 3 | 0 | 6 | การศึกษาดูงาน, วิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
14 | การศึกษาดูงาน | 3 | 0 | 6 | การศึกษาดูงาน, วิเคราะห์/วิพากษ์, ฝึกคิดเชิงระบบ | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |
15 | การนำเสนอโครงการ | 3 | 0 | 6 | การนำเสนอ | รศ.ดร. ณัฏฐนียา โตรักษา |