COURSE OUTLINE
1. Suject SHPS656 LITERACY DEVELOPMENT FOR 21ST CENTURY POPULATION
สมปย๖๕๖ การพัฒนาความรอบรู้สำหรับประชากรในศตวรรษที่ ๒๑
2. Program/Course Type DOCTOR OF PHILOSOPHY PROGRAM IN POPULATION EDUCATION(Special Program)
3. Course Objecttive 1. อธิบายสาระสำคัญของแนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับความรอบรู้สำหรับประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ ได้
2. วิเคราะห์ วิพากษ์ แนวทางการพัฒนา หรือ นวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้สำหรับประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ ตามประเด็นที่สนใจได้
3. พัฒนาการเสริมสร้างความรอบรู้สำหรับประชากรในประเด็นที่สนใจได้
4. Course Director Asst.Prof. DR. TEERADEJ CHAI-AROON
5. Course Lecturer Asst.Prof. TEERADEJ CHAI-AROON
6. Coordinator teeradej chaiaroon  Tel. 0818756146
7. Teaching Plan
week/No.Tiltlelecture hourLaboratory HourSelf study HourActivitiesTeacher
01- ชี้แจงขอบเขตของวิชา การเรียนการสอน การมอบหมายงาน การวัดผล แนะนำเครื่องมือในการเรียนรู้ - คุณภาพประชากร และคุณภาพการเรียนรู้ของประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ ยุคสมัยแห่งความซับซ้อนและไม่แน่นอน 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
02-03พัฒนาการแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ จากแนวคิดดั้งเดิมหรือสู่แนวคิดสมัยใหม่ - ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม - ทฤษฎีพุทธินิยม - ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม - ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดมนุษยนิยม - ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง - ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง - ทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์ 6 0 12 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องอ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
04สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
05พัฒนาการแนวความคิดเกี่ยวกับความรอบรู้ของประชากร จากการอ่านออกเขียนได้ สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง (flipped classroom)
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ
06แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๑) - media literacy - information and digital literacy 3 0 6 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ
07สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๑) - media literacy - information and digital literacy 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
08แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๒) - health literacy - e-health literacy - health literate organization 3 0 6 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องรศ.ดร. อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล
09สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๒) - health literacy - e-health literacy - health literate organization 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
10แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๓) - life skills/ soft skills development - global citizenship development 3 0 6 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องอ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
11สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๓) - life skills/ soft skills development - citizenship development 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
12นวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๑) - internet-based/ e-learning/ online learning 3 0 6 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องอ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
13สังเคราะห์และวิพากษ์กรณีศึกษานวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๑) - internet-based/ e-learning/ online learning 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
14นวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๒) - art-based learning - game-based learning 3 0 6 ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องอ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
15สังเคราะห์และวิพากษ์กรณีศึกษานวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๒) - art-based learning - game-based learning 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
16การนำเสนอโครงการพัฒนาความรอบรู้ประชากรในศตวรรษที่ ๒๑3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
6. Textbook
-