| week/No. | Tiltle | lecture hour | Laboratory Hour | Self study Hour | Activities | Teacher |
| 01 | - ชี้แจงขอบเขตของวิชา การเรียนการสอน การมอบหมายงาน การวัดผล แนะนำเครื่องมือในการเรียนรู้
- คุณภาพประชากร และคุณภาพการเรียนรู้ของประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ ยุคสมัยแห่งความซับซ้อนและไม่แน่นอน
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 02-03 | พัฒนาการแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ จากแนวคิดดั้งเดิมหรือสู่แนวคิดสมัยใหม่
- ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
- ทฤษฎีพุทธินิยม
- ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม
- ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดมนุษยนิยม
- ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง
- ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
- ทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์
| 6 | 0 | 12 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 04 | สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ของมนุษย์ | 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 05 | พัฒนาการแนวความคิดเกี่ยวกับความรอบรู้ของประชากร จากการอ่านออกเขียนได้ สู่ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ | 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง (flipped classroom)
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ |
| 06 | แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๑)
- media literacy
- information and digital literacy
| 3 | 0 | 6 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ |
| 07 | สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๑)
- media literacy
- information and digital literacy
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 08 | แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๒)
- health literacy
- e-health literacy
- health literate organization
| 3 | 0 | 6 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | รศ.ดร. อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล |
| 09 | สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๒)
- health literacy
- e-health literacy
- health literate organization
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| รศ.ดร. อุทัยทิพย์ เจี่ยวิวรรธน์กุล, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 10 | แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๓)
- life skills/ soft skills development
- global citizenship development
| 3 | 0 | 6 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 11 | สังเคราะห์และวิพากษ์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาความรอบรู้ที่สำคัญ (๓)
- life skills/ soft skills development
- citizenship development
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 12 | นวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๑)
- internet-based/ e-learning/ online learning
| 3 | 0 | 6 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 13 | สังเคราะห์และวิพากษ์กรณีศึกษานวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๑)
- internet-based/ e-learning/ online learning
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 14 | นวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๒)
- art-based learning
- game-based learning
| 3 | 0 | 6 | ๑. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (flipped classroom) จากตำรา งานวิจัยหรือเอกสารอื่น ๆ รวมทั้งคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง | อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 15 | สังเคราะห์และวิพากษ์กรณีศึกษานวัตกรรมการพัฒนาความรอบรู้ของประชากร (๒)
- art-based learning
- game-based learning
| 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |
| 16 | การนำเสนอโครงการพัฒนาความรอบรู้ประชากรในศตวรรษที่ ๒๑ | 3 | 0 | 6 | ๑. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
| ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์ |