COURSE OUTLINE
1. Suject SHPS653 SEMINAR ON RESEARCH METHODOLOGY IN POPULATION EDUCATION FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT
สมปย๖๕๓ สัมมนาวิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางประชากรศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
2. Program/Course Type DOCTOR OF PHILOSOPHY PROGRAM IN POPULATION EDUCATION(Special Program)
3. Course Objecttive 1. สามารถวิเคราะห์และวิพากษ์วิธีวิทยาการวิจัยของงานวิจัยการศึกษาทางประชากรเพื่อการ พัฒนาที่ยั่งยืน อย่างถูกต้องตามหลักการและทฤษฎี ในระดับปัจเจกบุคคล ระดับองค์กร และระดับนโยบาย ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ที่มีกรอบแนวคิดและระเบียบวิธีการวิจัยที่หลากหลายได้
2. สามารถต่อยอดจากกรณีศึกษา โดยพัฒนาเป็นข้อเสนอโครงการวิจัยระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ที่มีคุณภาพทั้งทางด้านกรอบแนวคิด และระเบียบวิธีการด าเนินการวิจัย
4. Course Director Assoc.Prof. DR. PRAPHAPHAN UN-OB
5. Course Lecturer Assoc.Prof. PRAPHAPHAN UN-OB
6. Coordinator Praphaphan Oonob  Tel. 0990395145
7. Teaching Plan
week/No.Tiltlelecture hourLaboratory HourSelf study HourActivitiesTeacher
01๑.แนะนำรายวิชา ๒.วิธีการเรียนการสอนและวิธีการ ประเมินผล ๓.ทบทวนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ ประเด็นปัญหาการวิจัยที่สนใจและ การออกแบบวิธีวิทยาการวิจัย3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
02๑. ทบทวนความรู้พื้นฐานด้าน ธรรมชาติของปรากฏการณ์ทางสังคม ๒. กระบวนทัศน์แสวงหาความรู้ความ จริงทางสังคม ๓. การวิพากษ์กระบวนทัศน์ฯ ของ กรณีศึกษา3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือ คลิปวิดีโอที่
เกี่ยวข้อง (flipped
classroom)
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
03-04๑. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัย สำคัญของการวิจัยเชิงปริมาณ ๒. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของ การวิจัยเชิงปริมาณ ๓. การวิพากษ์แบบการวิจัยของ กรณีศึกษา 6 0 12 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือ คลิปวิดีโอที่
เกี่ยวข้อง
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
05-06๑. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัย สำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ ๒. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของ การวิจัยเชิงคุณภาพ ๓. การวิพากษ์แบบการวิจัยของ กรณีศึกษา 6 0 12 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือ คลิปวิดีโอที่
เกี่ยวข้อง
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
07-08๑. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัย สำคัญของการวิจัยแบบผสานวิธี ๒. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของ การวิจัยแบบผสานวิธี ๓. การวิพากษ์แบบการวิจัยของ กรณีศึกษา 6 0 12 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือ คลิปวิดีโอที่
เกี่ยวข้อง
๒. การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
09๑.นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองภายใต้ การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา วิชาการ เพื่อจัดทำเอกสารทบทวน วรรณกรรมเพื่อกำหนดประเด็น ปัญหาการวิจัยและกรอบแนวคิดการ วิจัย 0 6 12 ๑. การค้นคว้าด้วย
ตนเอง
๒. การกำกับ ติดตาม
และให้คำปรึกษาผ่าน
ระบบออนไลน์
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
10๑. สัมมนาครั้งที่ ๑ - การทบทวนวรรณกรรมเพื่อกำหนด ประเด็นปัญหาการวิจัยและกรอบ แนวคิดในการวิจัย 3 0 6 ๑. การบรรยายทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์ประกอบการ
ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
หรือ คลิปวิดีโอที่
เกี่ยวข้อง
๒.การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
11-12๑.พัฒนาโครงร่างการวิจัยระดับดุษฎี บัณฑิต (ครั้งที่ ๑)0 6 12 ๑.การค้นคว้าด้วย
ตนเอง
๒.การกำกับ ติดตาม
และให้คำปรึกษาผ่าน
ระบบออนไลน์
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
13๑.สัมมนาครั้งที่ ๒ - นำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์ระดับ ดุษฎีบัณฑิต (รอบที่ ๑)6 0 12 ๑.การน าเสนอทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์
๒.การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
14๑.พัฒนาโครงร่างการวิจัยระดับดุษฎี บัณฑิต (ครั้งที่ ๒)0 12 24 ๑.การค้นคว้าด้วย
ตนเอง
๒.การกำกับ ติดตาม
และให้คำปรึกษาผ่าน
ระบบออนไลน์
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
15-16๑.สัมมนาครั้งที่ ๓-๔ - นำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์ระดับ ดุษฎีบัณฑิต (รอบที่ ๒-๓) 6 0 12 ๑.การน าเสนอทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านระบบ
ออนไลน์
๒.การอภิปรายกลุ่มทั้ง
ในชั้นเรียนและผ่าน
ระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
6. Textbook
-