COURSE OUTLINE
1. Suject SHPS653 SEMINAR ON RESEARCH METHODOLOGY IN POPULATION EDUCATION FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT
สมปย๖๕๓ สัมมนาวิทยาระเบียบวิธีวิจัยทางประชากรศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
2. Program/Course Type DOCTOR OF EDUCATION PROGRAM IN POPULATION EDUCATION
3. Course Objecttive 1. สามารถวิเคราะห์และวิพากษ์วิธีวิทยาการวิจัยของงานวิจัยการศึกษาทางประชากรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อย่างถูกต้องตามหลักการและทฤษฎี ในระดับปัจเจกบุคคล ระดับองค์กร และระดับนโยบาย ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ที่มีกรอบแนวคิดและระเบียบวิธีการวิจัยที่หลากหลายได้
2. สามารถต่อยอดจากกรณีศึกษา โดยพัฒนาเป็นข้อเสนอโครงการวิจัยระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ที่มีคุณภาพทั้งทางด้านกรอบแนวคิด และระเบียบวิธีการดำเนินการวิจัย
4. Course Director Assoc.Prof. DR. PRAPHAPHAN UN-OB
5. Course Lecturer Assoc.Prof. PRAPHAPHAN UN-OB
6. Coordinator Praphaphan unob  Tel. 0990395145
7. Teaching Plan
week/No.Tiltlelecture hourLaboratory HourSelf study HourActivitiesTeacher
011.แนะนำรายวิชา 2.วิธีการเรียนการสอนและวิธีการ ประเมินผล 3.ทบทวนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการวิจัยที่สนใจและการออกแบบวิธีวิทยาการวิจัย 3 0 6 1.การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
2. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
021. ทบทวนความรู้พื้นฐานด้านธรรมชาติของปรากฏการณ์ทางสังคม 2. กระบวนทัศน์แสวงหาความรู้ความจริงทางสังคม 3. การวิพากษ์กระบวนทัศน์ฯ ของกรณีศึกษา 3 0 6 1. การบรรยายทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์ประกอบการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง (flipped classroom)
2. การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
03-041. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัยสำคัญของการวิจัยเชิงปริมาณ 2. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของการวิจัยเชิงปริมาณ 3. การวิพากษ์แบบการวิจัยของกรณีศึกษา 6 0 12 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
ผศ.ดร. ธีรเดช ฉายอรุณ, อ.ดร. ศิวะพร ภู่พันธ์
05-061. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัยสำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ 2. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของการวิจัยเชิงคุณภาพ 3. การวิพากษ์แบบการวิจัยของกรณีศึกษา 6 0 12 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ภัทรียา กิจเจริญ, อ.ดร. ลภัสรดา จิตวารินทร์
07-081. ทบทวนหลักการและแบบการวิจัยสำคัญของการวิจัยแบบผสานวิธี 2. หลักจริยธรรมการวิจัยในคนของการวิจัยแบบผสานวิธี 3. การวิพากษ์แบบการวิจัยของกรณีศึกษา 6 0 12 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, อ.ดร. ศิวะพร ภู่พันธ์
09นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาวิชาการ เพื่อจัดทำเอกสารทบทวนวรรณกรรมเพื่อกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยและกรอบแนวคิดการวิจัย 6 12 1. การค้นคว้าด้วยตนเอง
2. การกำกับ ติดตามและให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
10สัมมนาครั้งที่ 1 - การทบทวนวรรณกรรมเพื่อกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยและกรอบแนวคิดในการวิจัย 3 0 6 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
11-12พัฒนาโครงร่างการวิจัยระดับดุษฎีบัณฑิต (ครั้งที่ 1)0 6 12 1. การค้นคว้าด้วยตนเอง
2. การกำกับ ติดตามและให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ
13สัมมนาครั้งที่ 2 - นำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต (รอบที่ 1) 6 0 12 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
14พัฒนาโครงร่างการวิจัยระดับดุษฎีบัณฑิต (ครั้งที่ 2) 6 12 1. การค้นคว้าด้วยตนเอง
2. การกำกับ ติดตามและให้คำปรึกษาผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
15-16สัมมนาครั้งที่ 3-4 - นำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต (รอบที่ 2-3) 6 0 12 1.การนำเสนอทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
2.การอภิปรายกลุ่มทั้งในชั้นเรียนและผ่านระบบออนไลน์
รศ.ดร. ประภาพรรณ อุ่นอบ, คณาจารย์ประจำหลักสูตร
6. Textbook
-